Hệ thống điều khiển hành trình Crusier Control dường như còn quá mới mẻ đối với nhiều người sử dụng ô tô. Mặc dù hệ thống này được trang bị ngày càng phổ biến trên ô tô, nhưng theo một khảo sát gần đây, đa số người dùng xe hơi tại Việt Nam không mấy mặn mà với hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control khi lái xe.
Hệ thống Cruise Control là gì?
Hiện nay vẫn chưa có nhiều người có thể hiểu rõ được chế độ cruise control là gì. Cắt nghĩa một cách đơn giản: hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control là một công nghệ hỗ trợ người lái. Khi được kích hoạt, thông qua nút điều khiển bằng tay, hệ thống này có thể duy trì tốc độ mong muốn mà không cần người lái phải tác động lực vào chân ga. Khi hệ thống điều khiển hành trình hoạt động, đèn báo Cruise Control sẽ được hiển thị trên bảng đồng hồ. Người lái lúc này có thể buông chân ga và điều khiển tốc độ của xe thông qua nút tăng giảm tốc độ trên vô lăng.
Về nguyên lý hoạt động của hệ thống Cruise Control, theo anh Đinh Viết Quang – Giám đốc dịch vụ Sài Gòn Ford: “Với những xe có trang bị hệ thống Cruise Control, khi người lái kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thông qua các nút điều khiển trên vô lăng, hệ thống máy tính ECU sẽ nhận tính hiệu từ cảm biến tốc độ gửi lệnh điều khiển tới bộ chấp hành. Khi đó, hệ thống sẽ tính toán để điều chỉnh góc mở bướm ga.”
Sử dụng hệ thống Cruise Control như thế nào?
Không thể phủ nhận những lợi ích mà Cruise Control mang lại, tuy nhiên vì đây là một hệ thống còn khá mới nên gây không ít khó khăn cho cánh tài xế khi chuyển đổi từ các đời xe cũ sang đời xe mới. Về cơ bản, cách sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control không mấy phức tạp, bởi tất cả đã được “đơn giản hoá” bằng các nút điều khiển trên vô lăng. Hầu hết các xe thiết kế có nút chức năng “thiết lập”, “bắt đầu lại”, “gia tăng”, “giảm” với các ký hiệu khác nhau như CAN, RES, +/- hay SET+, SET-.
Người lái chỉ việc bấm nút On/Off để kích hoạt Cruise Control. Nhấn ga cho xe chạy ở tốc độ mong muốn, rồi nhấn nút SET+ hoặc SET- để duy trì tốc độ hiện tại. Lúc này đèn báo ga tự động Cruise Control trên đồng hồ hiển thị thông số vận hành của xe sẽ bật sáng. Để thay đổi tốc độ, người lái bấm nút SET+ hoặc SET- để tăng hay giảm tốc độ đã chọn. Khi gặp chướng ngại vật, cần giảm tốc độ, để hủy chức năng Cruise Control, người lái có thể đạp bàn đạp phanh hoặc nhấn nút CAN trên vô lăng.
Vì sao Cruise Control ít được sử dụng tại Việt Nam?
Không thể phủ nhận sự hỗ trợ của hệ thống ga tự động Cruise Control giúp cho việc lái xe trở thư thái, đồng thời mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cho xe. Hầu hết khách hàng khi chọn mua các mẫu xe hạng C trở lên đều hỏi về vấn đề độ Crusie Control
Tuy nhiên, có một thực tế là trong quá trình sử dụng rất ít “lái xe” thường xuyên sử dụng hệ thống này. Bởi, Cruise Control chỉ phù hợp nhất khi đi trên đường cao tốc với dải tốc độ giới hạn và mật độ các xe lưu thông ổn định. Trên thực tế, việc sử dụng hệ thống điều khiển Cruise Control không thành thạo cũng rất dễ dẫn đến tai nạn. Khi chân ga được “giải phóng” nếu Cruise Control giữ xe lưu thông ở dải tốc độ 60 – 80 km/giờ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đường trơn… sẽ rất dễ dẫn đến xe bị trượt khi người lái bất ngờ hãm phanh.
Trong thời đại công nghệ phát triển, việc trang bị các hệ thống như điều khiển hành trình Cruise Control sẽ góp phần giúp chiếc xe trở nên hiện đại, thông minh hơn, đồng thời người lái cũng thoải mái hơn. Tuy nhiên, để một hệ thống phát huy tác dụng đúng nghĩa còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố về điều kiện giao thông hay là kĩ năng lái xe của cánh tài xế.
Sử dụng hệ thống Crusie Control như thế nào?
Khi đã xác định được tốc độ mình cần đi và bấm nút Set thì lúc bấy giờ chương trình máy tính trong ô tô sẽ tự động điều chỉnh ga, người lái có thể bỏ hẳn chân ra khỏi chân ga mà xe vẫn tiếp tục đi tại tốc độ đã cài đặt không cần biết lúc đó là đường thẳng, lên dốc hay xuống dốc, tốc độ luôn được duy trì tại con số đã cài đặt.
Điều khiển Crusie Control như thế nào?
Khi gặp chướng ngại vật, đạp phanh, chế độ cruise control tự động tắt, khi muốn về lại tốc độ như trước khi phanh, tuỳ từng xe, có xe gạt cần cruise control lên phía trên là xe tự động về đúng tốc độ đã cài đặt trước khi phanh, có xe thì phải cài lại từ đầu tức là đạp ga lên tốc độ cần đặt và bấm nút Set. Còn khi đã đặt cruise control rồi mà muốn vượt xe khác thì chỉ việc đạp ga, xe sẽ tăng tốc vượt như bình thường rồi khi nhả ga, xe sẽ tự động điều chỉnh về tốc độ đã cài đặt.
Khi xe đang ở tốc độ ví dụ 50km/h mà muốn tăng thành 80km /h thì có hai cách cách thứ nhất là đẩy cần cruise control lên phía trên và giữ liên tục cho đến khi xe đạt tốc độ 80km rồi bỏ tay khỏi cần xe sẽ giữ tốc độ 80km cho đến khi các bác đạp phanh hoặc hạ tốc độ xuống. Cách thứ hai là tắt cruise control, tì ga đến 80km/h rồi bất nút set tại cần cruise control. Nhiều loại xe cao cấp bố trí nút cruise control ngay trên vô lăng rất tiên. Nhiều xe đặt ở bảng taplo, nhiều xe dặt cạnh cần điều khiển gạt nước.
Một số hình ảnh về chế độ Crusie Control trên các dòng xe
Độ cruise control cho kia morning
Hình ảnh độ cruise control Ford Ecosport
I10- Độ cruise control cho i10
Xe Toyota- Độ cruise control cho Altis
Hình ảnh độ cruise control cho Elantra
Độ cruise control Mazda 3
Độ cruise control cho Vios